Bài học PR từ Vedan

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông, báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực để nói về Công ty VEDAN với sự kiện nổi bật là hành vi xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra sông Thị Vải, hậu quả là gây nên thiệt hại cực kì nghiêm trọng và gần như đã “giết chết” hoàn toàn dòng sông cùng những sinh đang được dòng sông nuôi dưỡng.  Xét về góc độ PR, bài học quý giá nhất ở đây chính là việc những nhà quản lý của VEDAN đã không xử lý khôn khéo trong suốt thời gian qua, khiến cho báo chí “tự do” nhấn chìm VEDAN trong vô số những bài xã luận, phân tích và phóng sự với nội dung lên án hành động “hủy hoại môi trường” của một trong những công ty sản xuất bột ngọt lớn nhất Việt Nam này.

Ô nhiễm quá mức đã biến Thị Vải trở thành "Dòng sông chết"

“Tội phạm” môi trường

Một trong những trách nhiệm xã hội quan trọng nhất, cốt lõi của mọi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững đó là trách nhiệm xã hội, ở đây chính là môi trường. Đây là kết quả tất yếu của sự phát triển của một quốc gia, khi mà các doanh nghiệp ngoài việc cạnh tranh nhau, cũng cần phải quan tâm đến sự phát triển lâu dài của chính mình thông qua những hành động bảo vệ môi trường. Chính vì lý do đó, luật pháp Việt Nam đã đi chậm hơn sự phát triển kinh tế một bước dài khi hiện nay vẫn chưa có những pháp chế đủ mạnh để răng đe những doanh nghiệp đang cố tình hủy hoại môi trường thiên nhiên vì lợi ích riêng của tập thể mình. Thật vậy, bằng những hành động đánh lên án này, những doanh nghiệp này đáng bị xem như những “tội phạm môi trường”  và hậu quả về lâu dài chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp đó.

Sức mạnh toàn dân

Đã bị xem là một “tội phạm”, thì chắc chắn sẽ bị xã hội lên án, nhất là những cá nhân, tổ chức đang có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp làm hại môi trường. Ở đây có thể kể đến chính là những nông dân sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản trên sông Thị Vải, và cả những người xem con sông như nguồn cung cấp cuộc mưu sinh của họ ở khắp các tỉnh Đồng Nai, Bà rịa – Vũng Tàu và TPHCM. Khi hành động bị xã hội lên án vì đang gây ảnh hưởng đến “nồi cơm” của hàng vạn người, cũng là lúc họ cùng nhau đứng lên để đòi lại quyền lợi đã bị đánh mất của mình. Hàng trăm đơn kiện với tổng số tiền bồi thường lên đến hàng trăm tỷ đồng đã lần lượt được hoàn tất thủ tục để tiến hành cho vụ kiện lịch sử (Bởi vì chưa có tiền lệ, vụ VEDAN là hành vi nghiêm trọng nhất từ trước đến nay nhưng chưa có luật cụ thể để xử phạt hành vi này).

Cả những người ngoài cuộc

Tâm điểm chú ý của vụ kiện, đó là việc 4 siêu thị lớn tại TPHCM và Hà Nội đã đồng loạt dỡ những sản phẩm của VEDAN khỏi kệ trưng bày, các tiểu thương của tất cả các chợ lớn nhỏ cũng có cùng một hành động với cùng một lý do : “để ủng hộ cho vụ kiện của nông dân đối với VEDAN Vietnam”. Hành động này được xem như là nước cờ quyết định, hạ gục VEDAN một đòn đo ván trên toàn lãnh thổ Việt Nam và buộc VEDAN phải hoàn toàn nhượng bộ và chấp nhận mức bồi thường kỉ lục cho một vụ kiện liên quan đến ô nhiễm môi trường.

Liệu VEDAN có đủ sức mang hàng trở lại siêu thị ?

Bài học kinh nghiệm

– Che giấu thông tin, hạn chế tiếp xúc báo chí cũng những hành động che giấu của những người có trách nhiệm từ phía VEDAN vào thời gian đầu khi cơ quan chức năng vừa phát hiện vụ xả trộm nước thải. Hành động này được xem như “phi PR” bởi việc mập mờ trong thông tin, thiếu tính thống nhất và bất hợp tác chính là cơ hội tuyệt vời để báo chí thay phiên nhau “đánh dồn dập” mà có chi thật nhiều tiền cho công tác PR cũng chưa chắc có thể cứu vãn.

-Dây dưa, cù cưa, cò kè bớt một thêm hai trong số tiền bồi thường của VEDAN đã gây nên thái độ “căm phẫn” nơi công chúng, khiến mọi người càng có thêm cái nhìn kém thiệt cảm về một thương hiệu đã có từ lâu đời tại VN này. Cũng trong thời gian vừa qua, một sự việc tương tự đã minh chứng cho điều này chính là sự cố tràn dầu của BP tại vịnh New Mexico – Mỹ, ngay lập tức BP đã chi hàng tỷ USD để bồi thường mà không cần sự tác động của công chúng. Việc sớm “nhận ra sai lầm và sửa sai kịp thời” của các doanh nghiệp là hành động cần thiết để làm dịu bớt cái nhìn kém thiện cảm của công chúng về mình trước khi đưa ra những biện pháp khắc phục.

– Thời gian giải quyết khủng hoảng càng sớm thì cơ hội phục hồi càng cao, để một sự việc kéo dài quá lâu như vụ VEDAN là nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ cả một cơ ngơi. Điều này có mấy doanh nghiệp nghĩ đến, khi họ chỉ nghĩ đến lợi ích của mình trước tiên ?

<Morien>

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s