– Tập 6 – Làm đẹp Proposal.

Photobucket

“Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng khổ nổi không có áo, ai tin mình là thầy tu?” – Sự thật về quảng cáo (Trương Tiếp Trương, Lê Thái Định Quân)

Tính mỹ thuật trong proposal tuy chỉ được lưu tâm ở những giai đoạn cuối nhưng đóng góp hết sức lớn trong việc gây ấn tượng thị giác với người xem.

 

Đã bao giờ bạn không thích một tác phẩm nghệ thuật nào đó để rồi vài năm sau “quay đầu lại” bỗng thấy tác phẩm ấy đẹp lộng lẫy chưa? Tùy vào trình độ cảm nhận của mỗi người ở mỗi thời điểm khác nhau mà chúng ta có những chuẩn mực về cái đẹp riêng cho mình. Do đó không dễ để thực hiện một bài viết bao quát hết các khía cạnh về cái đẹp trong proposal. Tuy nhiên, TYM vẫn phải làm và cố gắng hết sức chia sẻ những điều mình biết vì đa phần những proposal TYM từng thấy đều rất kém về điều này.

Nói chung là tới đâu hay tới đó, đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi xài, ta bắt đầu với:

 

I/ XÁC ĐỊNH TONE & MOOD

TYM khuyên bạn không nên ào vào Photoshop thiết kế một cách không định hướng, thích gì làm nấy, vừa mất thời gian vừa không phù hợp với tinh thần proposal. Điều này hay xảy ra với các bài thuyết trình của các bạn sinh viên. Tuy đã học năm cuối nhưng proposal về chiến lược marketing cho dịch vụ y tế của các bạn có những hình ảnh rất nhí nhố, hoa văn xâm chiếm bốn bề, màu sắc lòe loẹt kèm các hình thù trang trí hoàn toàn không ăn nhậu gì với nội dung. Có một bạn khi cho TYM xem proposal tâm đắc do chính bạn làm đã tự hào:

“Mình làm kĩ lắm, mỗi slide thiết kế đều khác nhau hết, xem dưới góc nè, mỗi slide đều có một hình nhỏ khác nhau cạnh số trang, đẹp hỉ!”

Việc đầu tiên trong thiết kế proposal đó là xác định “Tone & Mood” cho proposal. Đó đơn giản là cảm giác mà bạn muốn người xem cảm nhận được trong suốt proposal của mình, đó sẽ là sang trọng, lạnh lùng, quyến rũ, bình dị hay bạo liệt? Tone & Mood sẽ là sợi chỉ đỏ (như khi làm tập làm văn) định hướng cho bạn biết nên chọn kiểu chữ gì, hình ảnh ra sao, màu sắc… Có như vậy, proposal của bạn mới thống nhất tiếng nói về thiết kế, tạo cảm giác chuyên nghiệp.

VD 1 – Nội dung về các ý tưởng mới trong tương lai nên toàn bộ thiết kế đều hết sức đơn giản, chỉnh chu trên nền trắng:

Photobucket

Photobucket

Photobucket

VD 2 – Một proposal cho rượu với tone & mood là cao cấp, mạnh mẽ đi liền một màu đen

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Để xác định đúng tone & mood không khó, tất cả điều bạn cần là vận dụng kiến thức xã hội mà thôi. Một proposal cho bệnh viện thì chắc chắn Tone & Mood phải là tin cậy, nhẹ nhàng và sạch sẽ rồi.

Ở những môi trường chuyên nghiệp và thường xuyên phải làm proposal như công ty quảng cáo thì một công cụ rất được hay sử dụng đó là mood board. Tất cả những hình ảnh liên quan đến nội dung proposal sẽ được dán lên bảng và nhóm cứ từ từ lấy ra, thêm vào những hình mình thấy phù hợp nhất. Những hình này có thể lên google tìm hay cắt ra từ tạp chi đều được, không cần chính xác, chỉ cần toát lên được tinh thần proposal.

Một vài dí dụ:

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Chỉ khi đã có tone & mood VÀ CẢ NHÓM HOÀN TOÀN ĐỒNG Ý, chúng ta mới có thể bước qua:

II/ THIẾT KẾ THEME

Để biết theme là gì thì một là tra từ điển, cách nhanh hơn là rút điện thoại ra, vào phần Đổi giao diện và trước mắt bạn bây giờ sẽ là rất nhiều phong cách thiết kế, từ Halloween, Valentine đến Metal, New York… Nếu chọn business theme thì toàn bộ nút bấm, hình nền và các biểu tượng khác trên điện thoại của bạn sẽ được diện ngay một bộ áo đậm chất công sở. Đó là theme.

Tương tự, chúng ta cần cho proposal một chiếc áo thật đồng nhất và phù hợp với nội dung. Khi ấy các slide đều chung một màu nền, kiểu và kích thước chữ, thành phần trang trí, vị trí đánh số trang, nơi đặt logo…

Được truyền cảm hứng và phương hướng sáng tạo từ Tone & Mood, designer sẽ dễ dàng bay bổng mà không sợ lạc lối khi thiết kế. Đẹp xấu thì hoàn toàn dựa vào “tay nghề” riêng mỗi người nhưng nhìn chung ta có 3 kiểu theme sau:

1. Theme sáng tạo. Chúng ta sẽ thiết kế theme sao cho phù hợp với nội dung proposal, hoàn toàn tự do sáng tạo miễn theo đúng Tone & Mood là được:
Photobucket
PhotobucketPhotobucket

Lưu ý: Đây là kiểu theme tốn nhiều thời gian nhất để thực hiện, và thường rơi vào hoàn cảnh “nước đến chân mới nhảy” trong khi người thiết kế và các bạn còn lại không cùng thị hiếu mỹ thuật, dễ dẫn đến xô xát, chia rẽ nội bộ vì ai cũng nghĩ là mình “art” nhất! Cách TYM vẫn làm là đưa trước cho nhóm xem ít nhất 3 slide: slide mở đầu và slide kết thúc (Để đảm bảo Open strong, End strong như trong bài “Flow” đã đề cập) và slide nội dung bình thường. Sau khi chỉnh sửa xong thì chúng ta mới bắt đầu đưa cả theme vào hết nội dung proposal, khi đó rồi thì không được sửa gì thêm, “trư” nào khi đó mới ý kiến ý cò thì cho tự sửa, tự thuyết trình luôn!

2. Theme công ty. Theme của bạn sẽ hoàn toàn theo luật của hệ thống nhận diện thương hiệu, quá khỏe!

VD 1 – Agency TBWA với tone màu đỏ và logo luôn ở góc dưới phải:

Photobucket

Photobucket
Photobucket

VD 2 – Who digital agency với các proposal luôn theo tone hồng và logo góc trên phải:

Photobucket

Photobucket
Photobucket

3. Theme khách hàng. Ngược lại ở trên, theme proposal chính là theme của khách hàng luôn, như vậy sẽ tạo cảm giác gần gũi khi họ xem proposal nhưng dĩ nhiên đó chỉ là phụ, chính vẫn là chất lượng bên trong.

VD – Proposal dưới lấy lại hoàn toàn theme của nhãn hàng Clear
Photobucket Photobucket

Photobucket

Sau khi xong theme, ta đã hoàn thành gần như 60% thiết kế, 40% còn lại bao gồm:

III/ BỐ CỤC – CHỮ – MÀU – HÌNH:

1. Bố cục
Cố gắng chừa “chỗ thở” cho proposal của mình, đừng thấy còn chỗ trống nào là vội kéo hình to lên hay thêm nội dung thật nhiều vào, chỉ tổ hành hạ người xem mà thôi. Bạn đừng quên trong buổi thuyết trình, tâm điểm của sự chú ý luôn phải là BẠN VÀ NHỮNG GÌ BẠN TRÌNH DIỄN chứ không phải chữ nghĩa trong proposal. Vì vậy cần phải tinh gọn đến tối đa nội dung, chỉ giữ lại những ý cốt lõi, điều này TYM đã lưu ý trong bài “Flow”.

Photobucket

Tùy vào khả năng thiết kế nhưng nhìn chung để có một slide dễ nhìn thì phải có nhiều không gian trống để mắt người xem nghỉ ngơi. Để rèn luyện việc thiết kế bố cục, các cách TYM vẫn thường làm:
a. Nhìn các billboard đẹp, gây chú ý trên đường. Do luật “ngầm” của billboard là chỉ từ 8-10 chữ, hình ảnh mạnh, thấy được ở tầm xa trên 150m do đó ta hoàn toàn có thể học tập bố cục của chúng:

Photobucket

Photobucket

b. Thường xuyên truy cập Slide Share và chọn xem những power point có lượt xem hay bình chọn cao nhất. Tất cả những bài thuyết trình đó đều mang nội dung bổ ích và chắc chắn có thiết kế rất đẹp, đơn giản cho chúng ta ăn… à không, học hỏi!

Photobucket

c. Xem các tác phẩm Infographic. Đây là hình thức thiết kế kết hợp đồ họa và thông tin để cho ra đời những tác phẩm vừa truyền tải được lượng thông tin cô đọng vừa không gây nhàm chán người xem. Bạn có thể google để đến các trang chuyên về Infographic, riêng TYM thì rất thích Cool Infographics:

Photobucket

Youtube với từ khóa Infographic cũng sẽ cho bạn nhiều ví dụ thú vị. Chẳng hạn như video sau, thể hiện một lượng lớn thông tin một cách vô cùng đơn giản với từng frame hình là từng slide power point được trau chuốt kĩ lưỡng, không thể gọn hơn:

2. Màu sắc

Màu sắc là một trong những yếu tố tạo nên cảm xúc rất mạnh cho một tác phẩm nghệ thuật. Khi phối màu cho proposal bạn cũng nên chọn màu theo Tone & Mood đã có đồng thời chú ý đến các màu giữa chữ và nền, tránh trường hợp chói mắt:

Photobucket

Việc này nói dễ làm khó, việc chọn màu luôn là vấn đề không dễ dàng kể cả với dân thiết kế chuyên nghiệp. Tuy vậy, với 3 công cụ online sau, bạn sẽ tha hồ chọn những bộ màu thật đẹp mà không cần biết quá nhiều về nghệ thuật phối màu:
1. The color tool

Tha hồ thử hàng trăm cách khác nhau để phối hợp màu sắc nền và chữ:
Photobucket

2. Color Combinations 
Kho tàng vô số những bộ phối hợp màu đẹp, thấy bộ nào hợp, “bưng” về xài vô tư:

Photobucket

3. Color scheme designer

Bạn chọn một màu chủ đạo rồi sau đó thử các kiểu phối màu như mono, complement, triad… khác nhau để có các tổ hợp màu phù hợp cho mình:
Photobucket

Từ khi phát hiện ra các công cụ hỗ trợ màu sắc online này, cuộc đời của TYM dễ thở hơn rất nhiều, mong bạn đọc cũng vậy, hì hì.

3. Kiểu chữ
a. Chọn đúng giọng. 3 hình dưới đây sẽ cho bạn thấy sức biểu đạt khác nhau của từng font chữ:
Photobucket

Photobucket

Photobucket

“Nét chữ nết người”, hãy thật tinh tế khi chọn kiểu chữ đúng với chất giọng của proposal và phù hợp với người nghe. Nếu font chữ bạn muốn chọn là một con người thì nó có phù hợp với nội dung và tinh thần của proposal hay không? Hãy đặt câu hỏi ấy thật nhiều vì chọn kiểu chữ không bao giờ là đơn giản.
b. Không dùng quá 3 fonts trong một proposal
c. Chỉ dùng chữ in hoa để nhấn mạnh một điểm cần nói hoặc tiêu đề mà thôi vì cảm giác chữ in rất nặng, như đe dọa người khác vậy. Đó cũng là lý do khi chat chúng ta luôn hạn chế dùng chữ in hoa, nếu không từ nũng nịu “em ghét anh” sẽ thành căm hờn “EM GHÉT ANH”, gây hậu quả khôn lường đến thế hệ sau.
d. Dễ nhìn. Cầu chúa phù hộ cho những người phải theo dõi proposal này:

Photobucket

Có nhiều website chuyên về font chữ cho bạn lựa chọn, nhưng Da Font luôn là địa chỉ TYM đến nhiều vì đa dạng font và có chức năng thử font, bạn chỉ cần chọn font và gõ vào một nội dung bất kì để thấy font chữ đó khi ứng dụng có phù hợp không:

Photobucket

4. Hình ảnh

Vấn đề hình ảnh TYM đã đề cập khá nhiều trong bài “Chọn hình ảnh”, còn lại vài lưu ý nhỏ sau đây:
a. Crop hình. Trong một số trường hợp, cắt một phần quan trọng nhất của hình sẽ tạo cảm xúc mạnh hơn sử dụng cả tấm hình, ngoài ra còn những lúc vị trí không cho phép để cả hình mà nếu thu nhỏ lại thì mất chi tiết. Nguyên tắc của việc crop hình đó là LẤY CÀNG NHIỀU CHI TIẾT CÀNG TỐT. Điều này sẽ giúp hình của bạn tuy bị mất một phần nhưng vẫn có chiều sâu và độ rộng:

Và click vào hình dưới để tải về 3 quyển ebook rất hay giúp bạn crop hình hiệu quả, cả hình phong cảnh lẫn người:

https://i2.wp.com/i742.photobucket.com/albums/xx61/huynhvinhson1987/TYM/downloadicon.jpg

b. Không để hình sát cạnh màn hình, sát phần chữ vì sẽ gây cảm giác “tức mắt”:

Photobucket

c. Không để hình hướng ra ngoài, toàn bộ tư thế, ánh mắt của người trong hình hay hướng nhành cây, con sông nên đổ vào trong để hướng người xem tập trung vào bên trong proposal:

VD 1:

Photobucket

VD 2 – Nhảy vào chứ ai lại nhảy ra nhỉ😀

Photobucket

d. Đừng dùng hiệu ứng như đổ bóng, 3d, viền cạnh… Nếu hình bạn chọn đã không phù hợp thì dù “bơm” thêm bằng các hiệu ứng đó cũng không giúp được gì đồng thời làm nặng nề proposal:
Photobucket

Khi không có hiệu ứng sẽ giúp người xem tập trung nhiều hơn vào nội dung hình, đơn giản vậy thôi:

Photobucket

e. Chính phụ rõ ràng. Không để các hình đấu đá nhau gìanh quyền chú ý, luôn để hình quan trọng nhất nổi bật bằng kích thước:

Photobucket

hoặc làm mờ những hình còn lại:

Photobucket

Đó là 2 cách cơ bản nhất, ngoài ra thì tùy vào sự sáng tạo của bạn thôi.

f. Co giãn hình phải giữ tỉ lệ. Dù bất cứ trường hợp nào bạn cũng không nên thay đổi kích thước hình bằng cách kéo ngang hay dọc, như vậy sẽ làm hình bị mất tỉ lệ DÙ CHỈ LÀ MỘT CHÚT thì người xem cũng sẽ nhận ra ngay, đặc biệt là hình người. Bạn có thể crop hình cho nhỏ lại hoặc nắm góc hình để kéo là đủ:

Photobucket

————————————–

Khác với họa sĩ, điêu khắc gia, nhà thơ… nhữn nghệ sĩ luôn ấm ủ đứa con tinh thần cho riêng mình, thiết kế proposal luôn là trách nhiệm của cả tập thể vì vậy các bạn hãy luôn giúp bạn thiết kế của mình bằng cách góp ý chân thành, tìm hình, tìm những proposal đẹp khác để truyền cảm hứng… Và hãy nhớ “văn mình vợ người”, trong mắt designer thì tác phẩm của họ luôn là đẹp nhất vì thế cẩn trọng khi “còm mên” một chút bạn nhé!:mrgreen:

Đồng thời người thiết kế phải hiểu proposal này sẽ được trình chiếu cho nhiều người khác xem nhằm THUYẾT PHỤC họ về ý tưởng của CẢ NHÓM nên luôn phải biết lắng nghe và học hỏi từ góp ý của những người xung quanh. Đó không phải là nhún nhường, đó là sự chuyên nghiệp.

Nếu proposal được thiết kế không đẹp hoặc tệ hơn sai định hướng mỹ thuật thì qua từng slide, bạn đã từng bước đẩy người xem đi ra khỏi phần nội dung thuyết trình của mình. Đừng chần chừ, hãy bắt đầu kết thân với một chàng designer ngay từ bây giờ và tập chiêm ngưỡng các tác phẩm thiết kế, rồi bạn sẽ thấy thế giới này đẹp hơn rất nhiều, thật đấy! Còn nếu bạn thấy bài viết này không đủ sức giúp bạn tăng khả năng “art” hay các ví dụ không “mỹ thuật” gì cả thì… vài năm sau quay lại nhé, hì hì…

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s